Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

Một câu chuyện đẹp về Đức Phật và đệ tử của Ngài

Subhuti là một trong những đệ tử chính của Đức Phật và từ lâu ông đã muốn truyền bá giáo lý của sư phụ mình. Một buổi sáng, trong thời gian Đức Phật lưu trú tại Jetavana, ngay bên ngoài nơi ở của Ngài là Gandhakutir, Ngài phủ phục trước Đức Phật và xin phép Ngài để truyền bá thông điệp của Ngài đi xa và rộng.



“Hãy tỉnh thức, Subhuti,” Đức Phật nói. “Thật không dễ dàng để trở thành một người truyền đạo. Ngay cả khi Ông đang nói những lời đẹp đẽ, sẽ có rất nhiều người sẽ chỉ trích và lên án Ông.”

“Với phước lành và ân điển của ngài, hỡi Shasta, con chắc chắn rằng nó sẽ không ảnh hưởng đến con. Con có được sự cho phép của Tathagat không?”

Đức Phật im lặng trong vài phút và không nhận xét gì thêm. Subhuti ngồi đó cúi đầu. Trong khi đó, các nhà sư khác tiếp cận Đức Phật với các nhiệm vụ khẩn cấp liên quan đến Jetavana và các vihara, trung tâm nhập thất và tu viện khác đang mọc lên như nấm ở tất cả các vùng của Ấn Độ. Ba giờ sau, Đức Phật dùng bữa và đi vào trong tịnh thất của Người để nghỉ ngơi như thường lệ.

Vài giờ nữa trôi qua và khi Đức Phật xuất hiện trở lại để thuyết pháp buổi tối, Subhuti vẫn ở bên ngoài cúi đầu.

“Subhuti,” Đức Phật nói, “ông vẫn còn ở đây. Ta nghĩ ông đã nhận được câu trả lời từ sự im lặng của ta.”

“Con không đủ khôn ngoan để biết ý nghĩa của sự im lặng của Tathagat (Như Lai), lạy Người. Không có ai cả.”

Đức Phật mỉm cười và đảnh tọa tư thế hoa sen của mình.

“Điều gì sẽ xảy ra nếu ông đến một ngôi làng để dạy, Subhuthi, và mọi người chọn không nghe ông? Ông sẽ làm gì?”

“Lạy Người, con sẽ không bận tâm, vì con sẽ nhắc nhở bản thân rằng ít nhất họ không gọi tên con hay buộc tội con.”

“Nếu bọn họ làm như vậy thì sao?”

“Con vẫn sẽ mỉm cười, hỡi Tathagat, vì, Con sẽ nhắc nhở bản thân rằng đây là một cái giá nhỏ phải trả cho việc truyền bá thông điệp của Người. Ngay cả khi họ làm những điều tồi tệ hơn như đánh đập hành hạ con.”

“Và nếu họ làm điều đó và ném đá vào ông thì sao?”

“Con vẫn sẽ ổn với ân sủng của Tathagat. Con sẽ nhắc nhở bản thân rằng ít nhất họ đã không đè Con xuống và đâm Con?”

“Nếu bọn họ làm như vậy thì sao?”

“Con sẽ bình tâm và nghĩ rằng may mắn họ đã không giết Con.”

“Và điều gì sẽ xảy ra nếu, Subhuti,” Đức Phật hỏi trong sự tách rời thường lệ của mình, “họ giết ông.”

“Con sẽ hạnh phúc nhất, Tathagat,” Subhuti trả lời lần đầu tiên ngẩng đầu lên. Nhìn hình dạng đẹp đẽ của Đức Phật, với đôi mắt đẫm lệ, ông nói tiếp, “Ngoài việc chết dưới chân Tathagat, Con không thể nghĩ ra một niết bàn nào tốt hơn là chết để truyền bá thông điệp của Tathagat.”

“Subhuti,” Đức Phật nói đứng dậy khỏi chỗ ngồi và ôm lấy ông, “ông thích hợp để trở thành một vị thầy. Buổi sáng chỉ đơn thuần là kiểm tra sự kiên nhẫn của ông. Ông có một chánh niệm vững vàng cần thiết để đảm nhận một việc chính nghĩa vĩ đại.”

Trong sự khôn ngoan của cả cuộc đời này, không có gì khác có lẽ có thể rõ ràng hơn ba đức tính cốt lõi xác định lòng từ mẫn vững mạnh của một người đó là: Kiên nhẫn, vị tha và quyết tâm. Trong Subhuti ta cũng thấy một cảm giác biết ơn và vị tha hết mực. Chúng ta không thể phát triển một lòng từ mẫn vô điều kiện mà không trau dồi lòng kiên nhẫn và vị tha.

Không thỏa mãn những ham muốn và kỳ vọng thường là gốc rễ của sự đau khổ của con người. Tại sao mọi người không coi trọng tôi? Tại sao đối tác của tôi không yêu tôi? Tại sao thế giới không chờ đợi tôi? Tại sao công việc của tôi không được đánh giá cao? Và như vậy.

Nếu ta bắt đầu đưa ra một bài giảng về những kỳ vọng tồi tệ như thế nào, điều đó sẽ không hiệu quả bởi vì bạn đã biết tất cả những điều đó. Chúng ta bị ép buộc và kiểm soát bởi cảm xúc và mong muốn của mình đến nỗi khi ở trong cơn thịnh nộ của chúng, quan điểm của chúng ta dường như rất đúng đắn và hợp pháp, không có logic nào hoạt động vào thời điểm đó. Tuy nhiên, đó không thể là cái cớ để không tiến hóa về lòng từ mẫn.

Và điều đó dẫn ta đến mấu chốt của vấn đề ngày hôm nay: một thái độ tâm linh của lòng từ mẫn. Trừ khi chúng ta nuôi dưỡng một lòng từ mẫn đối với cuộc sống của chính mình và của người khác, chúng ta không thể thực sự hy vọng vượt lên trên những suy nghĩ và cảm xúc nhỏ nhặt của mình. Chúng ta quá nhấn mạnh vào sự tự an ủi, vào lý do tại sao ta bị đối xử hay không được đối xử theo một cách nào đó. Tại sao tôi không nên vị tha hơn thì sao? Tại sao tôi không nên cho đi nhiều hơn? Thay vì ở trong đám đông chống lại Subhuti, tại sao tôi không thể là Subhuti?

Một thái độ tâm linh hay lòng từ mẫn về cơ bản có nghĩa là chúng ta không luôn luôn đặt mình vào trung tâm của các quyết định và hành động của chúng ta. Có lẽ chúng ta không phải lúc nào cũng phải tìm kiếm những gì trong đó cho ta. Tại sao mọi hành động quảng đại của chúng ta phải được đáp lại? Rốt cuộc, nếu nó thực sự vị tha thì hãy để nó chỉ như vậy – vị tha.

Bạn có nhận thấy đôi khi chúng ta tặng một món quà cho ai đó và chúng ta muốn biết chính xác người đó đã làm gì với món quà đó không? Và chúng ta thậm chí có thể cảm thấy bị tổn thương nếu chúng ta phát hiện ra rằng anh ấy hoặc cô ấy đã không sử dụng nó và truyền nó cho người khác. Điều đó có nghĩa là, chúng ta không bao giờ thực sự chia tay với món quà của mình, đây mới chỉ là bắt đầu. Hành động tặng ở đâu trong đó?

Bạn có biết có nhiều nguyên nhân để chọn giúp đỡ người khác, tuy nhiên một số nguyên nhân trong đó thực sự ảnh hưởng tới sự tồn tại của chính chúng ta, liệu chúng ta có hữu ích cho cuộc đời này? từ đó sẽ làm cho cuộc sống của bạn trọn vẹn hơn, chúng ta sẽ hiểu rằng phát triển lòng từ mẫn đối với cuộc sống và thế giới của chúng ta là điều bắt buộc. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là không nên chỉ vì người kia đang làm tổn thương tôi, hoặc mọi người không đồng ý với tôi và không đáp lại mong muốn của tôi, v.v. là những lý do không đủ tốt để tôi từ bỏ sự kiên nhẫn, vị tha và lòng trắc ẩn của mình. Và đôi khi, cách duy nhất để vượt qua những vấn đề cá nhân đó của bạn chính là bỏ qua nó và dành năng lượng của bạn cho những vấn đề lớn hơn.

Lo lắng hay muốn được chăm sóc là mula pravriti, hay còn gọi là xu hướng cố hữu của chúng ta. Sau đó, chúng ta cũng có thể lo lắng về những nguyên nhân lớn hơn hay chọn vị tha, hơn là bị sa lầy bởi những vấn đề khó hiểu của chính chúng ta.

Mulla Nasrudin đang đi dạo với bạn mình thì đột nhiên từ đâu mây bắt đầu tụ tập trên bầu trời. Trước khi họ nhận ra điều đó, trời đã mưa xối xả.

“Mulla!” người bạn hét lên, “mở ô ra! Cảm ơn Thần linh, chúng ta có mang theo một chiếc ô!”

“Chiếc ô này bị hư ròi,” Mulla căng thẳng để nói dưới cơn mưa tầm tã. “Đầy lỗ thủng.”

“Tại sao ông lại mang nó đi khắp nơi vậy?”

“Làm sao ta biết trời sắp mưa!”

Giống như Mulla, chúng ta mang theo hành lý, chiếc ô đầu tiên của ta, nghĩ rằng nó sẽ giúp chúng ta, bảo vệ chúng ta, nhưng nó đầy lỗ. Nó không thể bảo vệ chúng ta hoặc những người xung quanh chúng ta. Không phải do nắng cũng không mưa. Bản chất ai cũng muốn chăm sóc bản thân, tận hưởng bản thân, bảo vệ bản thân mình v.v…, nhưng để trải qua cả cuộc đời làm điều đó là vô minh rõ ràng. Nó chắc chắn không phải là lòng từ mẫn, và nó chắc chắn sẽ không thể giác ngộ.

Nếu đó là sự mong cầu mà bạn tìm kiếm, hãy nhìn qua chính mình. Thậm chí vượt qua tất cả các phương pháp thiền, yoga, v.v. Các phương pháp này chưa hẳn sẽ giúp bạn giác ngộ. Mặc dù chúng có thể giúp chúng ta trở nên chánh niệm hơn về lời nói, hành động và lời nói của mình, nhưng cuối cùng, chính thái độ của chúng ta thúc đẩy sự giác ngộ của chúng ta. Các trang lịch sử đầy rẫy những vị thánh vị tha trên tất cả các tôn giáo, những người không bao giờ thực hiện kriya này hay tôn giáo kia, họ không ngồi xuống và thực hành yoga hoặc thiền định theo kinh sách yoga, họ có kém giác ngộ hơn không? Tôi không nghĩ như vậy. Những gì họ sở hữu là một thế giới quan nhẹ nhàng và từ bi.

Quan điểm của bạn càng từ mẫn, cuộc sống của bạn càng trở nên vĩ đại. Sự tha thứ, vị tha, kiên nhẫn, lòng trắc ẩn và lòng biết ơn tự nhiên chảy không bị kiềm chế như thác nước Himalaya trong gió mùa.

Hãy kiên nhẫn. Cho trước khi nhận, cho nhiều hơn bạn muốn nhận. Tự nhiên sẽ được đáp lại. Bạn sẽ không bao giờ thất bại.

Peace.

Swami

ỦNG HỘ KINHDIENPHATGIAO.ORG

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp: TẠI ĐÂY!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách tu tập để chuyển hóa bất thiện thành Chánh Niệm - transforming unwholesome mind states

 Cần tu tập để chuyển hóa bản thân, biến bất thiện thành hạt giống của tình thương và sự hiểu biết. Thay đổi suy nghĩ của bạn Sáu bước để ch...